วันพฤหัสบดีที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

วังหลัง

          วังหลังอยู่ริมกำแพงเมืองด้านตะวันตก  (ในเขตโรงงานสุราของกรมสรรพสารมิต  กระทรวงการคลังในปัจจุบัน)  ตรงข้ามกับวัดกษัตราธิราช 
มีชื่อปากฏในพระราชพงศาวดารเป็นครั้งแรกในแผ่นดินสมเด็จพระจักรพรรดิเมื่อคราวมอบราชสมบัติให้สมเด็จพระมหินทราธิราช  ในบริเวณนี้เดิมเป็นพระราชอุทยานนอกพระราชวัง  เป็นที่พระเจ้าแผ่นดินเสด็จประพาสเป็นครั้งคราว  เรียกว่า  "สวนหลวง"  ในครั้งนั้นคงปลูกแต่เพียงตำหนักที่พักเท่านั้นเพิ่งมาสร้างเป็นวังขึ้นในแผ่นดินสมเด็จพระมหาธรรมราชาธิราช (พ.ศ.2112-2133)  ในคราวเดียวกันกับที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงสร้างพระราชวังจันทรเกษม  และโปรดให้เป็นที่ประทับของเด็จพระเอกาทศรถพระราชโอรสองค์เล็ก
           วังหน้าคือพระราชวังจันทรเกษมตั้งอยู่ด้านหน้าของพระราชวังหลวง  และวังหลังหรือที่เรียกกันว่า  "วังสวนหลวง"  อยู่ทางด้านหลัง  เป็นคู่กันมาแต่เดิม  จึงเรียกันว่า  "วังหน้าและวังหลัง"  ต่อมาวังหลังเ็ป็นแต่เพียงที่ประทับของเจ้านายในพระราชวงศ์เท่านั้น  ไม่เหมือนพระราชวังจันทรเกษมที่มีพระเจ้าแผ่นดินเสด็จไปประทับเป็นครั้งคราว  เพราะฉะนั้นจึงไม่ปรากฏสิ่งสำคัญอันใดที่สร้างไว้แต่ครั้งกรุงศรีอยุธยาเลย  นอกจากวัดสวนหลวงสบสวรรค์และพระเจดีย์ศรีสุริโยทัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น