วันเสาร์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ตราประจำจังหวัด   เป็นรูปวงกลม  ภายในประกอบด้วย  สังข์  ประดิษฐานอยู่บนพานแว่นฟ้าภายในปราสาทใต้ต้นหมัน  ที่ใช้เป็นสัญลักษณ์์
  ก็เพราะเมื่อครั้งที่สมเด็จพระเจ้าอู่ืทองทรงตัดสินพระทัยเลือกตำบลหนองโสนตั้งเป็นราชธานีแห่งใหม่นั้น  ได้โปรดให้ทำพิธีกลบบัตรสุมเพลิงตามลัทธิพราหมณ์โดยขุดพื้นที่ที่จะใช้เป็นนครหลวงโดยทั่ว  เพื่อหาสิ่งที่เป็นเสนียดอัปมงคลแก่บ้านเมือง  และเป็นการปรับพื้นที่ให้เรียบ  พนักงานได้ขุดพบสังข์ขอนหนึ่ง  บริเวณใต้ต้นหมัน  มีสีขาวบริสุทธิ  ประดุจสีน้ำนม  เจ้าหน้าที่จึงนำทูลเกล้าถวายพระองค์ทรงโสมนัสปลาบปลื้มยินดีในมหาศุภนิมิตรคราวนี้ยิ่งนัก  จึงโปรดให้สร้างปราสาทน้อย ๆ เป็นที่ประดิษฐานสังข์ขอนนี้ไว้เป็นอย่างดี  ชาวพระนครศรีอยุธยาจึงถือเป็นสิ่งอันประเสริฐ  จึงใช้เป็นตราประจำจังหวัดต่อมาจนกระทั่งทุกวันนี้

ธงประจำจังหวัด   เป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า  ประกอบด้วยแถบ 3 แถบ มีขนาดเท่ากันเรียงต่อกันตามแนวตั้ง  แถบตรงกลางเป็นสีฟ้า  ส่วนอีกสองแถบด้นข้างเป็นสีน้ำเงิน  ที่ตรงกลางผืนธง  มีรูปปราสาทสังข์อยู่ใต้ต้นหมัน  ใต้รูปปราสาทสังข์มีคำว่า  อยุธยา  ที่ปลายคันธงมีสีเหลืองและสีฟ้า  ผูกเป็นโบห้อยลงมา

ต้นไม้ประจำจังหวัด   ได้แก่ ต้นหมัน  สาเหตุที่เลือกต้นหมันเป็นต้นไม้ประจำจังหวัดก็เพราะเมื่อสมเด็จพระเจ้าอู่ทองทรงย้ายเมืองใหม่มาตั้งที่ตำบลหนองโสนนั้น  ได้ขุดพบสังข์ทักษิณาวัตร 1 ขอน  ที่บริเวณใต้ต้นหมันด้วยเหตุนี้จึงถือเป็นต้นไม้ประจำจังหวัด

ดอกไม้ประจำจังหวัด   ได้แก่  ดอกโสน  สาเหตุที่เลือกดอกโสนเป็นดอกไม้ประจำจังหวัดก็เพราะ  เมื่อสมเด็จพระเจ้าอู่ทองทรงย้ายเมืองใหม่มาตั้งที่ตำบลหนองโสน  ซึ่งเป็นบริเวณที่มีต้นโสนขึ้นอยู่หนาแน่น  เวลาออกดอก  ดอกโสน  จึงมีสีเหลืองอร่ามประดุจดังสีทองคำ  ด้วยเหตุนี้จึงถือเป็นดอกไม้ประจำจังหัด 

สัญลักษณ์ประจำจังหวัด   เป็นรูป  สังข์  ประดิษฐานอยู่บนพานแว่นฟ้า  ภายในปราสาท

คติธรรมประจำจังหวัด   ได้แก่  รวมกำลัง - เกิดพลัง  จากพุทธภาษิตที่ว่า  พลํ  สงฺฆสฺส  สามัคคี (ภาษาอังกฤษคำว่า  Unite  For  Might)

เพลงกรุงศรีอยุธยาไม่สิ้นคนดี

     (สร้อย)               กรุงศรีอยุธยาราชธานีไทย                  ถึงเคยแตกแหลกไปคงไม่สิ้นคนดี
                  เราจะรบศัตรูต่อสู้ไพรี                                    เราจะกู้เกียรติศรีอยุธยาไว้เอย
                             อยุธยาธานีศรีสยาม                           เป็นเมืองงามธรรมชาติช่วยสนอง
                  บริเวณลุ่มน้ำและลำคลอง                              ท้าวอู่ทองทรงสร้างให้ชาวไทย
(สร้อย).......................................................................................................................
                             ครั้งโบราณแพ้พม่าเป็นข้าเขา               พระนเรศวรเจ้าทรงกู้ได้
                  ไล่ศัตรูไปให้พ้นแผ่นดินไทย                            ศรีอยุธยาไม่สิ้นคนดี
(สร้อย)........................................................................................................................
                             ชาวศรีอยุธยามาด้วยกัน                      เลือดไทยใจมั่นไม่พรั่นหนี
                  ชีวิตเราขอน้อมและยอมพลี                             ไว้เกียรติศรีอยุธยาคู่ฟ้าดิน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น